03 กุมภาพันธ์ 2558

การใช้ Pivot Table

............................................................................

การใช้ Pivot Table สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล
ตัวอย่าง มีฐานข้อมูล  a  ,  b  ,  c  ตามรูป

เรียกใช้ Pivot Table ตามขั้นตอน  1  ,  2
ขั้นตอนที่  3  เป็นการกำหนดช่วงของข้อมูล (ปกติ Excel จะเลือกให้เราเองอัตโนมัติ)
ขั้นตอนที่  4  เป็นการกำหนดการแสดงผลของ Pivot ว่าจะให้แสดงใน Sheet เดิม หรือ Sheet ใหม่  ตามตัวอย่างเป็นการแสดง Pivot ใน Sheet เดิม ที่ Cell F1























หลังจากนั้นทำการ Click ซ้าย ลากข้อมูลจากกรอบ  1  มาใส่ในกรอบ  2
จะได้สรุปผลรวมของ Data c ตามกรอบ  3









 ............................................................................

ผลรวมของ Data c ตามรูปข้างบน สามารถเปลี่ยนเป็นค่าอื่นๆ เช่น จำนวนนับ , ค่าเฉลี่ย , ค่าสูงสุด , ค่าต่ำสุด ฯลฯ   ได้ ตามรูป
1. ยกตัวอย่างการเปลี่ยนผลรวมเป็นจำนวนนับ ให้ Click ขวาตรงช่อง  1  แล้วเลือก  2


















2. เลือกเปลี่ยนจาก Sum เป็น Count


















3. ผลที่ได้เป็นดังรูป

















............................................................................

สามารถปรับสี และรูปแบบ ของ Pivot Table ได้ตามรูป
โดยเลือก ช่องใดช่องหนึ่งของ Pivot Table ตาม 1  แล้วเลือกหัวข้อ Design
สามารถเลือกปรับแต่งได้ตาม 3


















............................................................................